Ang mga salitang ito'y tila mga lagusan na naghahatid sa mga
aktibista, mamamahayag, pulitiko at iba pang naging bahagi ng mga rali't
demonstrasyon sa mga alaala ng isang di-malilimutang panahon sa ating
kasaysayan—ang dekadang 1970.
Sa akdang ito, ipinakita ni Amanda Bartolome ang mga sakit, ligaya, problema, at adhikain niya bilang babae.
Ang mahabang salaysay ay nakasentro sa panggitnang-uring pamilyang
Bartolome, at sa kung papaano naapektuhan ng batas militar ang mga
tunggalian at trahedyang naganap sa buhay nila. Katuwang ni Amanda ang
inhinyerong asawa na si Julian Sr. sa pagpapalaki sa lima nilang anak na
lalaki: ang panganay na si Jules na isang kabataang aktibista na sumapi
sa rebeldeng New People's Army (NPA) at pagkatapos ay naging bilanggong
pulitikal; si Gani na sa batang edad ay nakabuntis ng babae; si Em na
isang manunulat na naghahanap ng pagkakakilanlan sa sarili; si Jason na
naging biktima ng salvaging at si Bingo na maaga pa'y nagmamasid na sa
mga nangyayari.
Sa Dekada '70, mababakas ng mambabasa ang tala ng mga aktuwal na
kuwento ng panunupil at karahasan ng mga militar sa mga inosenteng
sibilyang nasasangkot sa digmaan, mga paglabag sa karapatang pantao,
iba't ibang mukha ng karukhaan at pagsasamantala sa aping mamamayan, at
ang walang humpay na paglaban ng mamamayan sa diktadurya sa panahon ng
batas militar.
Sa paggamit ng awtor ng first person point of view sa kuwento,
kapansin-pansin ang hilig ni Amanda na kausapin ang sarili o
mind-chatter hinggil sa papel niya sa asawa't mga anak at sa mga usaping
bumabagabag sa kanya. Sa pagkatuto niya kay Jules, nakakapaghayag siya
ng tungkol sa mga nangyayari "dahil di na ako limitado sa mga bagay lang
na may kinalaman sa pampabata't pampaganda, pagdiriwang at mga
kaburgisan," wika nga ni Amanda.
Hindi tipikal na babae si Amanda, bagkus, isang tao na may likas na
kamalayan sa mga pangyayaring kinasasangkutan ng mas malawak na bilang
ng mamamayan (na unti-unti niyang natutuklasan) at di nagpapasupil sa
limitasyon ng litanya ng asawa na, "Well honey, it's a man's world."
Isang mahalagang tauhan sa akda si Jules, isang kabataang namulat ng
mga kampanya laban sa tuition fee increase sa paaralan hanggang sa
lumao'y piliin niyang lumahok sa sandatahang pakikibakang inilulunsad ng
NPA. Ang katangian niya bilang isang rebolusyonaryong nakikibaka para
palitan ang sistemang umiiral ay lubhang nakapukaw sa damdamin ni Amanda
na minsa'y iginiit ang kalayaang magpasya ng sariling buhay noong
sumulat siya sa kapatid ng mga katagang sinipi mula sa tula ng makatang
si Kahlil Gibran:
"Ang inyong anak ay hindi n'yo anak, Sila'y mga anak na lalaki't
babae ng buhay! Nagdaan sila sa inyo ngunit hindi inyo, At bagama't
pinalaki n'yo,sila'y walang pananagutan sa inyo…" Sa pagkakaalam ko, ito
rin ang madalas sipiin ng mga aktibistang estudyante ngayon sa
pakikipag-usap sa mga magulang na hindi nakakaunawa sa kanilang
ginagawa!
At gaya ng maraming magulang, hindi naiintindihan ni Amanda ang anak
sa mga ginagawa nito. Sagot ni Jules sa ina: panahon na para mamili ang
tao. Alinman sa dito ka o do'n…Tutulong ka bang baguhin ang kalagayang
ito o magseserbisyo ka rin sa uring mapang-api?
Sa di-inaasahang pagkakatao'y nalasap ng buong pamilya ang dagok ng
batas militar nang walang awang pinahirapan at pinatay si Jason ng mga
di kilalang tao ilang oras matapos itong palayain ng PC dahil sa
hinalang gumagamit ito ng marijuana. Sa kawalan ng pagkakakilanlan sa
salarin, walang silang nagawa kundi ang tumangis sa kawalan ng hustisya.
Ngunit kahit pa sumuong sa matitinding trahedya ang pamilyang
Bartolome, nananatili pa rin silang buo sa kabila ng pagkakaiba-iba nila
ng prinsipyo. Kahit hindi nagkakaintindihan sa mga diskursong
pang-intelektuwal, di nawawala ang mahigpit na ugnayang emosyonal. Ika
nga ng isang awit, "sa pagkakalayo ay may paglalapit din."
Ang mga pangyayaring ibinunyag sa Dekada '70 ay tila nakapagsisilbing
panggatong sa lumalakas at umiigting na tinig ng paghihimagsik sa mga
unang taon ng sumunod na dekada.
Para sa mga estudyanteng may progresibong kaisipan, nakaambag ang
akda sa pagpapataas ng kanilang pampulitikang kamulatan at
pagkamakabayan.
Kahit noong mga taong nagsisimula pa lang na sumulong ang pakikibaka
para sa isang malayang konseho at pahayagan ng mga mag-aaral sa UPHSL,
itinuring ko na ang nobela bilang nirerekomendang reading material para
sa pagmumulat at pag-oorganisa sa masang estudyante. May isa ngang
kasamang nagmungkahi pa na gawin itong kurso sa pag-aaral ng
organisasyon.
Sa mga panahong gaya ng dekada 70—na dekada ng pagkamulat at
pakikibaka—natutunan natin ang aral na ang bawat isa'y bahagi ng mas
malawak na lipunan kung saan ang mga kabataan ngayon, na "isang malinaw
na mata at tainga at tinig ng kanyang panahon", ang siyang magpapasya ng
kinabukasan ng bayan. Ang luma'y sadyang napapalitan ng bago.
Wika nga ng isang bilanggong pulitikal, "ang payapang pampang ay para
lang sa mga pangahas na sasalungat sa alimpuyo ng mga alon sa panahon
ng unos."
Repleksyon :
Nalaman ko na ang buhay ng mga ating kababayan noon nung pamumuno palamang ni marcos ay mahirap dahil sa batas militar na kanyang pinatupad . at nalaman ko na si julse ay sumali sa isang samahan at dahil doon lubos na nagalala ang kanyang ina na si amanda.
Pinagkuhaan:
Ito'y aking kinuha sa wikipedia at dahil doon ako po'y lubos na nagpapasalamat para ito'y makita ito po ang kanyang URL http://tl.wikipedia.org/wiki/Dekada_%2770_%28nobela%29.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento